วันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ความจริง


เหยียบดวงจันทร์...จริงหรือหลอก? 
ความจริงเรื่องนี้ตอนหนังเรื่องนี้ออกมาฉายใหม่ๆ เราเคยมีการถกเถียงกันอยู่พักใหญ่ครับ
สรุปแล้ว ผมรู้สึกว่าคนที่เชื่อว่าลง ก็ยังเชื่ออย่างนั้น และคนที่ไม่เชื่อว่าไปลงมาจริง ก็ยังเชื่ออย่างนั้น
ขอให้ลองกลับไปดู "หลักฐาน" ของกลุ่ม conspiracy theory อย่างพินิจพิเคราะห์นะครับ ใช้ common sense กับหลักการทางฟิสิกส์ รวมถึงกลับไปดู primary evidence ก็จะพอบอกได้ครับว่าใครมั่ว
เอาเรื่องธงก่อน นาซ่ารู้ว่าบนดวงจันทร์ไม่มีลมครับ การที่จะเอาธงไปปักแล้วถ่ายรูปมาให้เห็นว่าเป็นธงอเมริกาสวยๆ ไม่ใช่เป็นผ้าแดงห้อยอยู่ จึงต้องมีเหล็กดามอยู่ด้านบน
เรื่องเหล็กที่ดามอยู่นี้ มีระบุไว้ใน specification ของธงที่นำขึ้นไปกับ Apollo 11 ครับ ดูได้ใน Apollo 11 premission reportซึ่งมีผู้พิมพ์รวมเล่มออกมา เมื่อประมาณ 6 ปีก่อน (Apollo 11: the NASA missions reports, vol 1. Apogee books. หนังสือเล่มนี้ตีพิมพ์เมื่อเดือนมิถุนายน 1999 คือก่อนที่ Fox TV จะออกอากาศรายการจับผิดเกือบสองปี)
อีกประเด็นคือมีการเอา video clip มาให้ดูแล้วบอกว่าธงมันสะบัดไปมาได้ ต้องเป็นเพราะลมพัด ดังนั้นจึงต้องถ่ายมาจากบนโลก
ความจริง แล้วถ้าดูจาก clip เต็มๆ ที่ไม่ได้ตัดต่อ (หนังสือเล่มที่ว่านี้แถม CD มาด้วยครับ มี video clip ช่วงนี้อยู่) จะเห็นว่ากว่านักบินจะปักธงเสร็จ ใช้เวลาสิบกว่านาที ในระหว่างนี้ทั้งสองคนพยายามจับเสาธง โยกและหมุนไปมาเพื่อปักให้มันลงพื้น ทำให้ตัวธงพลอยแกว่ง ("สะบัด" ไปมาตามไปด้วย แต่ high light อยู่ตรงนี้ครับ คือเมื่อปักเสร็จแล้ว ธงก็แข็งทื่ออยู่ท่านั้น (โค้งๆ อยู่อย่างนั้น) ไม่ขยับอีก (ลมหยุดกะทันหัน แล้วไม่พัดอีกเลย?) บน site ของ NASA เองก็มี clip ช่วงนี้อยู่ แต่ความละเอียดต่ำมาก และน่าเสียดายที่ตัดไปตอนที่ปักธงเสร็จพอดี
เรื่องฝุ่นที่ขาของ LEM นี้ ความจริงประเด็นอยู่ตรงที่ผู้ที่ไม่เชื่อว่าไปมาจริงบอกว่าในเมื่อ LEM ต้องใช้ไอพ่นตอนลงดวงจันทร์ ก็น่าจะมีฝุ่นฟุ้งมาให้เห็น และติดอยู่กับขา LEM บ้าง ซึ่งข้อวิจารณ์นี้ถ้า LEM บินลงบนโลก จะเป็นความจริงครับ คือจะมีฝุ่นจำนวนมากฟุ้งขึ้นมา แต่ลองนึกดูดีๆ นะครับ ว่า LEM เริ่ม "เบรก" ตั้งแต่แยกตัวออกมาจาก CSM ในวงโคจรแล้ว ในขณะที่บินลงมาใกล้จะถึงพื้นผิวนั้น ลงมาด้วยความเร็วต่ำค่อนข้างคงที่ แรงที่ต้องใช้จึงเป็นเพียง 1/6 ของน้ำหนัก LEM บนโลกเท่านั้น ประกอบกับบนดวงจันทร์ไม่มีบรรยากาศที่จะไปช่วยยกฝุ่นขึ้นมาเหมือนอย่างบนโลก จึงไม่ค่อยมีฝุ่นฟุ้งขึ้นมาเหมือนกับถ้าเวลาถ่ายทำบนโลกครับ
เรื่องแสง เงา และฉากหลัง มาดูภาพนี้กันก่อนครับ
http://www.hq.nasa.gov/office/pao/History/alsj/a13/ap13-s69-62241.jpg

อันนี้เป็นภาพของ Jim Lovell (Apollo 13) ถ่ายกับฉากหลัง อันนี้ดูก็รู้ว่า make แน่ๆ (ไม่ได้ใส่หมวกด้วย) แต่ประเด็นคือมันมีดาวครับ ดังนั้น เราพอจะสรุปได้ว่าการวาดรูปดาวลงฉากหลังไม่ได้เกินความสามารถของนาซ่า
แล้วทำไมไม่มีดาวในรูปลงดวงจันทร์? บางทีเราอาจจะลืมไปนะครับว่าตอนที่ Apollo 11 ลงดวงจันทร์ เป็นตอนสายๆ ของดวงจันทร์ครับ ลองมองดูพระจันทร์วันเพ็ญนะครับ สว่างสวยใช่ไหมครับ แล้วลองจินตนาการดูว่าคุณไปยืนอยู่บนพื้นผิวดวงจันทร์ขณะนั้น รอบๆ ตัวคุณจะสว่างขนาดไหน
แน่นอนครับ บนดวงจันทร์ไม่มีบรรยากาศที่จะทำให้แสงกระเจิง ท้องฟ้าขณะนั้นจึงยังคงเป็นตอนกลางคืน และสามารถมองเห็นดาวได้ แต่ถ้าคุณถ่ายรูปมาโดยที่ foreground สว่างมาก เป็นเรื่องปกติที่ดาวซึ่งมีความสว่างต่ำกว่าผิวดวงจันทร์และมนุษย์อวกาศมากจะไม่ติดออกมาครับ ถ้าไม่เชื่อวันหลังเวลาไปเที่ยวป่าเห็นดาวสวยๆ ลองพยายามถ่ายรูปคุณโดยมีดาวเป็นฉากหลังดูสิครับ รูปที่คุณจะเห็นคือหน้าคุณสว่างสดใสด้วยแสงแฟลช ส่วนฉากหลังเป็นท้องฟ้ามืดๆ ธรรมดา
เรื่องเงาก็เหมือนกัน มีคนติงว่าน่าจะเกิดจากแหล่งกำเนิดแสงหลายแหล่ง ผมเห็นว่ารูปเกือบทั้งหมดที่เอามาใช้เป็น"หลักฐาน" สามารถอธิบายได้ง่ายๆ ด้วยเรื่องของ perspective ครับ (ลองดูเวลาถ่ายรูปกำแพงหรือรูปตึกก็ได้ เส้นมันไม่ได้ขนานกันหรอก) มีบางรูปที่แสงที่เกิดเป็นแสงที่สะท้อนมาจากพื้นผิว หรือแม้แต่ตัวมนุษย์อวกาศเอง (อย่าลืมว่าพื้นผิวขณะนั้นมันสว่างมาก)
โครงการอพอลโล นอกจาก Apollo 11 แล้ว ก็ยังมี Apollo 12, 14, 15, 16, 17 ที่ได้ไปลงดวงจันทร์ และต่างก็ทิ้ง descent stage และธงชาติอเมริกันเอาไว้ นอกจากนี้ตั้งแต่ Apollo 14 เป็นต้นมา ก็ยังทิ้งรถ Lunar Rover ไว้เที่ยวละคัน และยังมีอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ ที่ทิ้งเอาไว้อีกเป็นจำนวนมาก
และก็ไม่ใช่ว่าเขาแค่ไปเที่ยวถ่ายรูปเฉยๆ นะครับ ยังเก็บก้อนหินกลับมาด้วยทุกครั้ง (ecotourist ไม่ควรเอาอย่าง) ก้อนหินจากดวงจันทร์เหล่านี้ ได้แบ่งไปวิเคราะห์ใน lab ทั่วโลก ซึ่งโครงสร้างของมันก็ไม่เหมือนก้อนหินบนโลก
จริงๆ ก็ยังมีประเด็นอื่นๆ อีก แต่ผมว่าใครพูดอะไรมาก็ลองพิจารรณาดูดีๆ ก่อนนะครับ พยายามหา primary source ถ้าทำได้ ในที่สุดแล้วใช้ common sense กับความรู้ทางฟิสิกส์อีกนิดหน่อยก็จะพอบอกได้ว่าใครพูดจริง ใครมั่ว
By : Gong_Pob [ 1 ก.ค. 48 - 21:02:41 น. ] 

ความเห็นที่ 1 

..
From : Gong_Pob [ 1 ก.ค. 48 - 21:05:34 น. ]

ความเห็นที่ 2 

 เดี๋ยวให้ฉันจะสรุปผลรู้ว่า เป็นเรื่องแหกตาต่อชาวโลกกำลังพิสูจน์ภาพลวงตาขนีล อาร์มสตรอง นักบินอวกาศคนแรกเหยียบพื้นดวงจันทร์เมื่อปี 1969 ตอนที่ฉันยังไม่เกิดแค่ปีถัดไปเอง...พรุ่งนี้จะตัดขยายภาพของจริงมาให้ดูค่ะ องฉากหลังที่เพราะของจริงเป็นภาพโหลดใหญ่มากเห็นฉากชัดเจน เอาไปบีบอัดที่ทำงานฉันค่ะ ส่วนภาพเล็กที่โหลดได้ ให้สังเกตดูที่ธงชาติอเมริกาปักบนพื้นดวงจันทร์มีรอยพับยู่ยี่ แปลว่า ดวงจันทร์ไม่มีลมพัดหรอกค่ะ มีแต่แรงโน้มถ่วงลอยตุ๊บเต้นผ่างลอยกลางอากาศได้ ฉันลองชั่งน้ำหนักบนดวงจันทร์(ที่ท้องฟ้าจำลอง) ปรากฏว่า น้ำหนักเบาแค่ 11.5 โลเท่านั้นค่ะ  อิ อิ เรื่องนี้ของถนัดเรื่องอวกาศ ฉันชอบอ่านเรื่องวิทยาศาสตร์อยู่แล้วค่ะ 
From : oiltrips [ 1 ก.ค. 48 - 22:49:33 น. ]

ความเห็นที่ 3 
ดีครับคุณ Oiltrips ผมก็อยากดูรูปเหมือนกัน ผมก็ชอบเรื่องอย่างนี้เช่นกัน นี่ก็กำลังหาซื้อกล้องดูดาวสักตัว พอจะแนะนำผมได้มั้ยครับ
From : Gong_Pob [ 2 ก.ค. 48 - 00:32:40 น. ]

ความเห็นที่ 4 
ผมเชื่อว่า นีล อาร์มสตรอง ลงดวงจันทร์จริงครับ แล้วไปเจอมนุษย์ต่างดาวตัวเล็ก ๆ จึงเก็บกลับมาโลก ( แอบเก็บมาโดยนาซ่าไม่รู้ ) ต่อมา เด็กต่างดาวคนนั้นก็เป็นมะเร็งแต่ไม่ตาย แล้วก็กลับมาเป็นแชมป์ ตูร์เดอร์ฟรอง ได้ 6 สมัย กำลังลุ้น สมัยที่ 7 อยู่นี่แหละ ก็ แลนซ์ อาร์มสตรอง ไง ....ยังมีคนตั้งข้อสงสัยเลย ว่า แลนซ์ นี่ เป็นมนุษย์ต่างดาว ...  
From : tom [ 2 ก.ค. 48 - 09:57:58 น. ]

ความเห็นที่ 5 
ผมว่ามันก็ไม่แน่ว่าเค้าอาจจะไปจริงหรือไม่จริง แต่ตามนิสัยไอ้กันที่ชอบหมกเม็ดแล้ว เค้าคงไม่บอกเราทั้งหมด หรือไม่เปิดเผยภาพจริง อาจจะมีการส่งมนุษย์อวกาศไปอีกหลายครั้งแต่ไม่เปิดเผย อาจไปแล้วไม่ได้อะไรหรือ ไม่คุ้มหรืออาจได้อะไรที่สุดยอดกลับมา เท่าที่ผมจำได้ ยุคนั้นเป็นช่วงสงครามเย็นระหว่างสองค่าย ข้อมูลที่ออกมาล้วนแล้วต้องพิจรณาครับ ผมถามเพื่อนที่เป็นคนอเมริกันแท้ๆ เค้ายังไม่รู้เลยครับว่ากลางทะเลทราย (Area..... อะไรสักอย่างนี่แหละ ที่ว่ามียานมนุษย์ต่างดาวมาตก) มันมีโครงการอะไรสักอย่างที่รัฐบาลไม่ยอมเปิดเผย......สงสัยผมจะดูสตาร์วอร์มากไป เฮ้อ!.........ขอพลังจงอยู่กันท่าน
From : Deep purple [ 2 ก.ค. 48 - 11:25:23 น. ]

ความเห็นที่ 6 

 สรุปผลออกมาแล้ว ภาพนักบินอวกาศกำลังยืนปักธงชาติอเมริกาลงพื้นดวงจันทร์ แต่เป็นของปลอมลวงตาชาวโลกแหละ เพราะดูแต่งกายชุดนักบินไม่เหมือนภาพแรกเมื่อ 37 ปีที่แล้ว ฉากหลังเป็นโทนสีดำทึบแทบมองไม่เห็นดวงดาวข้างบนเลย แสงส่องจากข้างหลังเหมือนไฟสปอร์ตใหญ่ ค่ะ
....จำได้ไหมว่า หนังฮอลลีวู้ดบึ๊กซีนม่าฉายเรื่อง " ID 4" ไอดี สงครามจานบินยักษ์ยึดเมืองวอชิงตัน-นิวยอร์ค มองให้เห็นฉากแรกบนดวงจันทร์มีธงชาติอเมริกาปักอยู่ไม่มีรอยยู่ยี่เลย เงายานอวกาศยักษ์ผ่านธงชาตินั้น จะไม่มีแกว่งไกว เพราะดวงจันทร์ไม่มีลมพัด แต่แรงลมพัดจากยานกำลังบินใกล้ๆ ธงชาติจะโบกสะพัด และรอยเท้าของนีล อาร์มสตรองจะลบหายไปด้วยฝุ่นกระจายไปหมด...แล้วใครจำหนังเรื่อง ไอดี4 จำได้มั้ยค่ะ 
From : oiltrips [ 2 ก.ค. 48 - 12:25:21 น. ]

ความเห็นที่ 7 

 ภาพแรกที่โหลดยักษ์มาบีบเล็กลง นักบินอวกาศคนแรก "นีล อาร์มสตรอง" ให้เห็นชุดแต่งกายของจริงกำลังเดินย่างเท้าเหยียบพื้นดวงจันทร์ อันนี้ว่าไม่ใช่ของเก๊หรอก แต่เป็นของจริงค่ะ
From : oiltrips [ 2 ก.ค. 48 - 12:30:21 น. ]

ความเห็นที่ 8 

มาตัดขยายผลออกมาเห็นกระจกหน้ากากนักบินอวกาศของนีลแล้ว เป็นภาพของจริงที่สมบูรณ์ สังเกตเห็นแสงสะท้อนเงาฉากหลังที่มีเพื่อนนักบินอวกาศอีกคนมาช่วยถ่ายข้างหลังแสงอาทิตย์ จะเห็นยานอะพอลโล 11 อยู่ใกล้ๆ เส้นพื้นดวงจันทร์จะเอียง เพราะพื้นดวงจันทร์กลมๆไม่แบนหรอก ผิวขุรรุขระหนัก น่าจะเอาจักรยานไปปั่นบนดวงจันทร์ได้ ถ้ามีตังค์ 8 ล้านบาท สามารถซื้อทัวร์ไปดวงจันทร์ในอนาคตได้แน่นอนค่ะ 
From : oiltrips [ 2 ก.ค. 48 - 12:38:40 น. ]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น